อ่านให้จบ ! ครูเดวิด วิลเลี่ยม เผย 3 บทเรียนที่ได้จาก ดิไอคอน

หลายคนรู้จักกันดี สำหรับ ครูเดวิด วิลเลี่ยม ที่เป็นติ๊กต๊อกเกอร์ และยังเป็นครูสอนภาษาอังกฤษที่มากไปด้วยประสบการณ์และความสามารถ โดยปัจจุบันเพจ “David William” มีผู้ติดตามมากกว่า 1.9 ล้านคน แถมยังมักออกมาแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นต่างๆ

ล่าสุด ครูเดวิด ออกมาพูดในหัวข้อ  “3 บทเรียนที่พี่ได้จากประเด็นของ The Icon” ขอบอกเลยว่าให้อ่านให้จบ

โดย ครูเดวิด เผยว่า “เอ้าทุกคนหมายจับออกมาแล้วนะ สำหรับประเด็น ดิไอคอน คือสิ่งที่พี่จะพูดวันนี้อาจจะทำให้พี่โดนด่าก็ได้ แต่พี่อยากจะรบกวนฟังให้จบก่อนด่า คือพี่คิดว่าในประเด็นนี้เอาจริงๆ คือพี่อยากให้เราเลิกด่าเขาได้แล้ว พี่เข้าใจว่าบางทีมันสนุก สิ่งที่เขาทำคือผิด แล้วกฎหมายเข้าถึงเขาแน่ๆ ความยุติธรรมนะครับต้องเกิดแน่ๆ

แต่สิ่งที่พี่อยากจะนำเสนอก็คือ เวลาพี่เห็นใครพลาดครั้งใหญ่ไม่ว่าจะเลวแค่ไหน พี่จะพยายามเรียนรู้บทเรียนจากเขาให้ได้ แทนที่จะด่าเขาอย่างเดียว พี่จะคิดว่าเราสามารถเรียนรู้อะไรจากเขาได้บ้าง และสิ่งที่พี่จะบอกคนรอบข้าง และนักเรียของพี่เสมอก็คือ

1. อย่าเพิ่งรีบอยากรวย อันนี้คือบทเรียน ถามว่าเงินสำคัญไหม สำคัญแหละ แต่มันไม่สำคัญเท่าศีลธรรม มันไม่สำคัญกว่าความยุติธรรม และมันไม่สำคัญกว่าการค่อยๆเดิน

2. อย่าขี้อวด นี่เป็นบทเรียนชีวิตพี่นะ พี่เห็นคนในสังคมอวด บางทีอวดกันไม่หยุด มีบ้าน มีรถ นาฬิกา คือมีอะไรอวดให้ แต่ในวันที่โดนทัวร์เนี่ยมันหนักขึ้นกว่าเดิมนะ เพราะคุณอวดนี่แหละ แต่สำหรับพี่การอวดของหรูจริงๆไม่ได้ดีอะไรขนาดนั้น ไม่ได้ช่วยอะไรเราขนาดนั้น ถ้าคุณรวย ให้รวยเงียบๆแต่ต้องถูกกฎหมายด้วยนะ

3. คนที่รวยขนาดนั้นเชื่อพี่มีอะไรแปลกๆอยู่แล้ว ถ้าคุณเห็นคนที่มีรถ 10 คัน 50 คัน ยากมากเชื่อพี่ การที่เราจะรวยไปถึงขั้นนั้นเชื่อพี่แทบจะเป็นไปไม่ได้

นี่คือ 3 บทเรียนที่พี่ได้ จากประเด็น ดิไอคอนกรุ๊ป ด่าเขาครั้งหนึ่งก็พอแล้ว หากมันมีความยุติธรรมเกิดขึ้น พี่ว่าพอ แต่ตอนนี้เราต้องนั่งถามตัวเองว่าแล้วบทเรียนของเราคืออะไร เพราะทุกคนมีสิ่งที่สามารถเรียนรู้จากคนอื่นได้ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องไหนก็ตาม”

ซึ่งถ้าใครที่ได้อ่านจนจบแล้วก็จะเข้าใจในสิ่งที่ ครูเดวิด พยายามจะสื่อเลยค่ะ

ขอบคุณข้อมูล : David William